HỌC ĐỐI PHÓ LÀ GÌ

1. Hướng dẫn cách làm bài1.1. Phân tích đề1.2. Luận điểm1.3. Dàn ý nghị luận1.4. Sơ đồ tư duy2. Đoạn văn 200 chữ3. Top 6 bài văn nghị luận về hiện tượng học đối phó
Nghị luận về việc học đối phó của học sinh ngày nay – Sưu tầm và tổng hợp những bài văn nghị luận hay lớp 8 bàn về việc học qua loa và học đối phó của một bộ phận học sinh hiện nay.

Bạn đang xem: Học đối phó là gì

Đề bài
: Trình bày suy nghĩ về hiện tượng học qua loa, đối phó của học sinh hiện nay.

Hướng dẫn cách làm bài nghị luận về việc học đối phó

Để có một bài văn nghị luận hoàn chỉnh, các em có chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây

1. Phân tích đề nghị luận về việc học đối phó

– Yêu cầu: nêu suy nghĩ của em về việc học hành qua loa, đối phó của học sinh hiện nay.– Dạng đề: Nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí.– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng: những sự việc, con người trong thực tế đời sống.– Thao tác lập luận: giải thích, phân tích, bình luận.

2. Luận điểm nghị luận về việc học đối phó

Luận điểm 1: Giải thích khái niệm học đối phó.Luận điểm 2: Biểu hiện của học đối phóLuận điểm 3: Nguyên nhân của việc học đối phóLuận điểm 4: Tác hại của việc học đối phóLuận điểm 5: Bài học nhận thức, hành động.

3. Dàn ý nghị luận về hiện tượng học qua loa đối phó

Mở bàiDẫn dắt, khái quát thực trạng học đối phó trong xã hội hiện nay. Nêu suy nghĩ, nhận định cá nhân về vấn đề này.

Xem thêm: Cách Làm Lẩu Thập Cẩm Hà Nội, Cách Nấu Lẩu Thập Cẩm Tươi Ngon Tại Nhà Nóng Hổi


Thân bài– Nêu khái niệm học đối phó là gì?Cách học qua loa, chiếu lệ nhằm mục đích đối phó sự kiểm tra, rà soát của giáo viên và phụ huynh.– Những biểu hiện phổ biến của việc học đối phó:Sắp đến giờ kiểm tra, thi cử mới bắt đầu lo học bài.Chỉ soạn bài, làm bài về nhà nếu giáo viên có kiểm tra vở bài tập, bài soạn.Chép bài tập của bạn để qua mắt giáo viên.Thường lo ra, làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trong những tiếc học có giáo viên dễ tính.Quay cóp trong giờ kiểm tra để nâng cao số điểm vì “chưa kịp” học bài.– Nguyên nhân của học đối phó:Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học.Giáo viên chưa có biện pháp khơi gợi nhu cầu tìm kiếm, sở hữu kiến thức của học sinh.Tiết học chưa sinh động khiến học sinh dễ nhàm chán, lo ra.…– Nêu những tác hại của việc học đối phó:Thành tích đạt được của học sinh chỉ mang tính đại khái, không thực tế.Kiến thức được lưu giữ một cách qua loa khiến người học chóng quên, không đạt được mục đích học tập, không tích lũy được kiến thức.Ảnh hưởng nhân phẩm của người học (thường xuyên gian lận trong học tập, thiếu trung thực).Bị hỏng nhiều kiến thức khiến việc học sau này ngày càng khó khăn.Không nắm vững kiến thức khiến người học không thể ứng dụng được kiến thức đã học cho công việc, cuộc sống trong tương lai.
– Đưa ra lời khuyên, biện pháp để tránh tình trạng học đối phó của học sinh sinh viên:Nhà trường, phụ huynh nên có biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập giúp học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc học tập trong định hướng tương lai, nghề nghiệp.Có các hoạt động bồi dưỡng, phát huy khả năng, hứng thú học tập cho học sinh.Khiến các bài giảng trở nên sinh động hơn để thu hút học sinh học tập.…– Bài học nhận thức, hành độngHọc sinh chúng ta phải thay đổi ngay từ hôm nay, phải chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức.Ứng dụng những công nghệ hiện đại để giúp ích cho việc học tập.Trung thực khi thi cử, trong trường lớp, với bạn bè và chính bản thân.Kết bàiKhẳng định lại quan điểm, nhận định về vấn đề học đối phó (vấn đề cần ảnh hưởng nghiêm trọng, cần được quan tâm,…).Rút kinh nghiệm cho bản thân.Để có thêm nhiều ý tưởng viết bài, các em có thể tham khảo dàn ý nghị luận về hiện tượng học qua loa, đối phó mà Đọc tài liệu đã biên soạn ở đây nhé

4. Sơ đồ tư duy nghị luận về việc học đối phó

*
***Các em vừa tham khảo qua hướng dẫn cách làm bài cùng dàn ý chi tiết nghị luận về việc học đối phó mà Đọc tài liệu đã chia sẻ. Với hướng dẫn và dàn ý trên đây các em hoàn toàn có thể xây dựng nên cho mình những ý văn hay và viết được một bài văn nghị luận sâu sắc rồiCòn dưới đây là một số bài văn mẫu mà chúng tôi tổng hợp để các em tham khảo, qua đó có thể bổ sung nội dung cho bài làm của mình thêm phong phú nhé

Đoạn văn 200 chữ nghị luận xã hội về tình trạng học đối phó

Đoạn văn nghị luận về học đối phó 1Học tập tri thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực bản thân theo những chuẩn mực tốt đẹp là nhiệm vụ lâu dài của mỗi học sinh, rất cần có phương pháp và cách thức phù hợp để hoàn thiện bản thân một cách nhanh chóng, chọn lọc nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những người có phương pháp khoa học, hiệu quả thì vẫn còn nhiều học sinh lại chọn giải pháp học chay, học vẹt, học đối phó một cách vô ích và tai hại. Học chay, học vẹt, học đối phó là những cách học sai lầm, không những khiến cho thành tích học tập của chúng ta ngày càng yếu kém trầm trọng mà năng lực cũng không thể hình thành. Học chay, học vẹt là cách học chỉ mang tính chất hình thức, lý thuyết, không áp dụng được và không có hiệu quả, học không đi đôi với hành, không có suy nghĩ thấu hiểu, tuy đọc bài rất trôi chảy nhưng thực sự không hiểu gì cả, chẳng biết vận dụng vào thực hành. Cách học ấy khiến cho bạn lười nhác hơn, không chịu động não suy nghĩ để phát triển kiến thức, mất dần khả năng sáng tạo, tư duy không phát huy, không chịu phấn đấu. Học chay, học vẹt, học đối phó là đang tạo thói quen học tập không tốt cho bản thân mình, và nó sẽ ảnh hưởng đến con đường học tập sau này. Nhận ra tác hại của việc học chay, học vẹt thì phải điều chỉnh lại cách học để mang đến kết quả tốt hơn. Gia đình và nhà trường cần tạo môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, đặc biệt là không áp lực để các bạn học sinh có thể phát huy tinh thần học tập của mình. Tóm lại, học chay, học vẹt là cách học mang tính đối phó, nên tránh xa. Là học sinh chúng ta cần phải có ý thức được điều này để lựa chọn cho mình phương pháp học tập hữu dụng hơn.

Xem thêm: Góc Giải Đáp: Ắc Quy Khô Có Sạc Được Không ?【Góc Giải Đáp】 Ắc Quy Khô Xe Máy Có Sạc Được Không

Đoạn văn nghị luận về học đối phó 2Hiện nay, hiện tượng học qua loa đối phó của một số học sinh diễn ra khá phức tạp. Đây là hiện tượng, tình trạng học sinh học tập không nghiêm túc, không có mục tiêu học tập chính đáng, học chỉ để đối phó với thầy cô và phụ huynh. Biểu hiện của hiện tượng này là học sinh ngồi học không chú ý vào bài, không làm bài tập về nhà hoặc chép bài của bạn, làm bài kiểm tra sơ sài, gian lận, không đạt yêu cầu, thường xuyên bày tỏ thái độ khó chịu khi bị nhắc nhở, gọi lên bảng làm bài. Đây là một trong những hiện tiêu cực trong học tập, không chỉ khiến kết quả học tập của học sinh sa sút, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, ý thức của con người. Bởi khi học sinh có thói quen đối phó thì chắc chắn dẫn đến những tật xấu như bảo thủ, thụ động, lười biếng,…. Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá là do ý thức chủ quan, không xác định được mục tiêu học tập rõ ràng của học sinh. Bên cạnh đó một vài trường hợp còn xuất phát từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, phương pháp giảng dạy chưa hiệu quả, không tạo được hứng thú học tập cho học sinh của giáo viên. Chính vì vậy để ngăn chặn hiện này thì không chỉ học sinh phải tự nhìn nhận, tự ý thức lại chính mình mà còn cần có sự tác động và thay đổi của phụ huynh, giáo viên, có như vậy hiệu quả học tập, giảng dạy mới được đảm bảo.Đoạn văn nghị luận về học đối phó 3Học đối phó là một trong những mối quan tâm được đặt lên hàng đầu không chỉ với nhà trường mà còn ở trong ngành giáo dục Việt Nam. Hiện tượng này hiện vẫn đang tồn tại và lan rộng ra. Học đối phó được hiểu là một cách học của học sinh nhằm mục đích qua một kì thi hoặc một môn học nào đó. Tuy nhiên những kiến thức học sinh đó tiếp thu được là rất ít, hoặc gần như là không có.Xét về một khía cạnh nào đó, nó đem lại những lợi ích nhất thời với học sinh. Học sinh sẽ chỉ cần dành khoảng thời gian ngắn cho việc học mà vẫn đạt một mức điểm vừa đủ để bản thân không bị đánh trượt môn. Tuy nhiên về lâu dài, nó là một phương pháp học tiêu cực. Lượng kiến thức của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ bị thu hẹp và hạn chế. Khi nó trở thành một thói quen, đặc biệt là ngay từ những kiến thức nền tảng, thì sau này học chuyên sâu, học sinh đó sẽ khó nắm bắt được một cách tối đa. Hệ quả là, với kinh nghiệm non yếu cùng với kiến thức kém học sinh đó sẽ gặp vô vàn khó khăn khi bước vào đời. Lí do dẫn đến hiện tượng này có thể là do thực trạng của việc học quá tải. Sau một ngày học hành vất vả tại trường, các phụ huynh còn cho con em tham gia cá lớp học phụ đạo, đi học thêm, học gia sư, … Việc học dàn trải, học nhiều khiến học sinh không có nhiều thời gian để hoàn thành bài tập, tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, là ý thức của chính mỗi bản thân người học sinh. Việc ham chơi, ưa tụ tập bạn bè … dẫn tới việc học sinh không muốn dành nhiều thời gian cho việc học. Hơn nữa, không tự xác định được học để làm gì và học như thế nào khiến học sinh lâm vào cảnh chán học và học không có mục đích.Để có thể giải quyết một cách triệt để được những hiện tượng trên, thì ngay từ phía phụ huynh cần có những định hướng, quan tâm nhiều hơn về việc học hành cho con em mình. Ngoài ra, học cũng nên cho con em mình những khoảng thời gian riêng cho những hoạt động ngoại khóa. Phía nhà trường cũng cần có những biện pháp làm giảm tải áp lực thi cử cho học sinh.Học sinh là thế hệ trẻ, là tương lai của đất nước. Việc ngăn chặn, bài trừ học đối phó là góp phần cho đất nước phát triển giàu mạnh, có thể sánh ngang cùng bạn bè quốc tế

Top 6 bài văn nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CÙNG CHUYÊN MỤC MỚI

  • Mãi bên nhau bạn nhé tiếng anh là gì

  • Adapter thẻ nhớ là gì

  • Thang bộ tiếng anh là gì

  • Thực phẩm biến đổi gen là gì

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.